Blog

Ultra Soft Tip Silicone ความหวังของคนอยากมีจมูกปลายหยดน้ำ แต่ไม่อยากเสียหู

 

เมื่อ สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้เข้าร่วมงานประชุม สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศ  ทำให้ได้มีโอกาสเดินดู นวัตกรรมใหม่ที่บริษัทเวชภันฑ์ต่างๆ นำมาแสดงที่งาน   เดินไปเดินมาก็ เหลือบไปเห็น  Silicone สำหรับเสริมจมูกชนิดพิเศษชนิดหนึ่ง

ความพิเศษในที่นี้หมายความว่า เป็น Silicone ที่ผมเคยตามหาอยู่เป็นเวลานานหลายปี แต่ ไม่เคยมีบริษัทเวชภัณฑ์ที่ไหนนำเข้ามาเลย เพราะ ราคาค่อนข้างสูง จึงไม่ได้รับความนิยมในการใช้ในตลาดซักเท่าไรนัก

เกริ่นมานาน หมอจึงอยาก บอกรายละเอียดความพิเศษ ของเจ้า Silicone ตัวนี้กันนะครับ

 

ซิลิโคนเสริมจมูกเกาหลี

 

โดยปกติ Silicone Block ทั่วไป จะมีความแข็ง หรือ นิ่มของเนื่อ Silicone เท่ากันตลอดทั้งแผ่น เช่น แข็ง ก็แข็งไปเลย นิ่มก็นิ่มไปเลย   ซึ่ง ทำให้เกิดผลเสียในผู้ป่วยที่ ต้องการเสริมให้ปลายจมูกยาวๆ มีหยดน้ำ เพราะปลายจมูกที่มี Silicone แข็ง อยู่จะทำให้เกิดการทะลุได้  และถ้าอยากได้ ทรงจมูกสวยๆ และมีปลายหยดน้ำ การใช้ Silicone ที่นิ่มเกินไป ก็ไม่อาจได้ทรงที่ต้องการได้ เพราะเมื่อ Silicone นั้น นิ่มเกินไป แพทย์ก็ไม่สามารถขึ้นรูปทรงได้ดี

 

ดาราเกาหลีเสริมจมูกปลายหยดน้ำ

 

ดังนั้นจึงทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ที่ต้องการปลายหยดน้ำ และมีความปลอดภัยไม่เกิดการทุละที่ปลายจมูก จึงหันไปใช้บริการ การเสริมจมูกแบบเกาหลี ( Open technique +  Tip cartilage graft )  โดยมีความมั่นใจว่า ปลายจมูกของตัวเองที่ใช้กระดูกอ่อนหลังหูมาทำนั้น จะปลอดภัย  ซึ่งการใช้กระดูกอ่อนนั้นก็ปลอดภัยจริงครับ ในแง่ว่ากระดูกอ่อนจากหลังหูก็เป็นเนื้อเยื่อของเราเอง และจะไม่ทำให้เกิดการทะลุตรงปลายจมูกแน่ๆ

 

แต่ทั้งนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกันตรงที่ว่า คนไข้ที่เข้าไปรับการรักษาด้วยวิธีนี้ ร้อยละ 3-10 เกิดปัญหาอื่นๆตามมา โดยปัญหาที่พบบ่อยสุดคือ ปลายจมูกที่ใช้จมูกอ่อนมาเสริมนั้น ยุบ ( ทรุดตัว ) ทำให้ปลายจมูกดู บุบๆๆ

 

ปัญหาที่เกิดจากการใช้กระดูกหลังหูมาเสริมปลายจมูก

 

ตรงนี้เป็นผลเนื่องมาจาก การเอากระดูกอ่อนหลังหูมาใช้นั้น จะทำให้เลือดในบริเวณปลายจมูกมาเลี้ยง cartilage graft ไม่พอ ทำให้ กระดูกอ่อนที่นำมาใช้นั้นเกิดการขาดเลือดและเริ่มยุบตัว ( Contraction of Nasal tip )  บางคนมีอาการปลายจมูกแดง  บางคนปลายจมูกยุบ หรือบุ๋ม ไม่เท่ากัน  แถมแก้แล้ว แก้อีก ก็ไม่ดีเหมือนตอนที่หลังทำใหม่ๆๆ  ( 2-3 เดือนแรก )   แพทย์หลายท่านพยายามเร่งแก้ไข ซึ่งยิ่งเร่งแก้ไขเร็วเกินไปก็มักได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดี และทำให้ปลายจมูกเสียรูปทรงไปถาวร

 

เมื่อเทียบกับข้อดีของการใช้  Utra Soft Tip Silicone ตัวนี้ ที่มีทั้งความแข็งและนิ่ม อยู่ในซิลิโคนบล๊อคเดียวกัน ในอัตราส่วน 5 ต่อ 1 ดังนั้นจึงหมายความว่า ตรงส่วนสันจมูก เราสามารถใช้ส่วนที่มีความแข็งของ Silicone ทำให้ สันจมูกดูโด่ง และใช้ส่วนนิ่มของ silicone  ( ส่วนที่เป็นลักษณะใสๆ ) สร้างปลายจมูกหยดน้ำ ซึ่งทำให้ลดอัตราการเกิดการทะลุปลายได้นั่นเอง

 

ซิลิโคนเสริมจมูกเกาหลี

 

จากในภาพด้านบน จะเป็นภาพเปรียบเทียบ ลักษณะ Silicone ธรรมดา (อันด้านบน) เทียบกับ Utra Soft Tip Silicone (อันด้านล่าง)

 

ซิลิโคนได้ถูกพัฒนาขึ้นมาตลอดหลายยุคสมัย ทั้งนี้ได้มีการปรับปรุงเพื่อแก้ไขสิ่งบกพร่องของนวัตกรรมก่อนหน้านั่นเอง

 

ยุคที่ 1 :  เมื่อ 20 ปีก่อน การเสริมจมูกจะใช้ Block Silicone นำมาเหลา เพื่อให้ได้ รูปร่าง Silicone ที่เหมาะสมในการเสริมจมูก แต่ก็พบปัญหาว่า Silicone นั้นมีความแข็งกว่าเนื้อ โดยเฉพาะปลายจมูกซึ่งเป็นตำแหน่งที่มักเป็นจุดที่ ทะลุบ่อยสุด สาเหตุการทะลุมักเกิดจาก

 

  1. ถูกกระแทกปลายจมูก
  2. Silicone มีความยาวเกินจมูกเดิม ( ทำเพื่อต่อความยาวจมูก ) ให้มีปลายจมูก
  3. Silicone ค่อยๆเคลื่อนลงมาที่ปลายจมูก

แต่ถ้าเสริมจมูกแบบปลอดภัย  ก็สามารถทำได้โดยง่าย เพียงเสริมจมูกไม่ถึงปลายจมูก ซึ่งผลที่ได้ จมูกจะดูสั้นๆๆ ไม่สวย จึงได้มีการพัฒนาเทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างปลายจมูกให้สวยๆ   ก็คือการผ่าตัดแบบ Open Rhinoplasty + Cartilage graft at tip of nose หรือที่ หลายๆคนเรียกว่า การเสริมจมูกแบบเกาหลี  ( หมอว่า เกาหลีเค้าไม่ได้คิดนะ ฝรั่งมันทำมาก่อน )  แต่อย่างที่กล่าวไว้ ว่า แม้การเสริมแบบเกาหลี ก็ยังมีปัญหาได้ ( คนไข้หลายคนเข้าใจว่า เสริมด้วยเนื้อเยื่อตัวเองปลอดภัยไม่มีปัญหา  อันนี้หมอว่าเป็นการมองเพียงด้านเดียว ซึ่งในความเป็นจริงนั้นก็มีปัญหามากมายตามมาจากการเสริมแบบเกาหลี แต่อาจจะไม่ได้มีการบอกให้คนไข้ทราบหมด )

 

ยุคที่ 2 :  เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ได้เริ่มมีการนิยมใช้ Silicone สำเร็จรูป ที่ทำพิมพ์ออกมาจากโรงงาน แล้วมาเหลาอีกที จากประสบการณ์ของหมอที่ ได้ไปศึกษาที่ เกาหลี บอกได้เลยว่า ร้อยละ 99 ของ Clinic ศัลยกรรมในเกาหลี ใช้ Silicone สำเร็จรูป  ซึ่งข้อด้อยของซิลิโคนสำเร็จรูปคือ เมื่อเป็นของ สำเร็จรูป ก็ไม่ได้จะเหมาะกับหน้าของคนทุกคน และไม่เหมาะสำหรับคนชอบเสริมจมูกโด่งๆด้วยเช่นกัน เพราะ Silicone สำเร็จรูปมักมีขนาดความโด่งที่เป็นมาตราฐานนั่นเอง

 

ยุคที่ 3 : ปัจจุบัน ได้มีการนำ หลอดเลือดเทียม Gortex มาใช้ในการเสริมจมูก เนื่องจาก มีรูปพรุนทำให้เนื้อเยื่อแทรกเข้าไปใน Gortex ได้ ลดอัตราการเคลื่อนที่ลงต่ำของ Silicone จะได้ลดความเสี่ยงในการเกิดปลายทะลุ แต่ก็มีข้อเสียคือ ราคาแพง และการเหลาให้ได้รูปทรงค่อนข้างยาก นอกจากนี้แม้จะมีแบบสำเร็จรูป ก็ยังทำให้ได้รูปทรงที่สวยแบบที่ต้องการได้ยากอยู่ดี ดังนั้นเมื่อไม่สวย ก็ต้องแก้ไข และการแก้ Gortex เก่าที่เสริมไว้ออกนั้นก็ทำได้ค่อนข้างยาก เพรามันยึดติดกับกระดูกใบหน้าไปแล้ว

 

ดังนั้นแม้มีการ พัฒนา Utra Soft tip Silicone ออกมาเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของวัสดุที่นำมาใช้ก่อนหน้านั้น แต่ในเมื่อยังไม่มีการใช้อย่างแพร่หลาย จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า Utra  Soft tip Silicone นั้นดีที่สุด หรือสามารถลดการเกิดปลายจมูกทะลุ จาก Silicone ได้อย่าง 100 %

 

 

 

 

 

Written by

The author didnt add any Information to his profile yet

24 Comments Published

written on 24 октября 2012 - Ответить

ราคาทำจมูกแบบนี้อยู่ที่เท่าไรคับ สรุปก้อคือเป็นการใช้วิธี open tecnicque แต่แทนที่จะใช้กระดูกอ่อนหลังใบหู กลับใช้เป็น ultrasoft tip silicone แทน ซึ่งช่วยลดปัญหาการทะลุของปลายจมูกในระยะยาว ถูกต้องป่าวคับ แล้วราคาจะต่างจาก ใช้กระดูกอ่อนหลังใบหูมากมายหรือป่าว

written on 24 октября 2012 - Ответить

การเสริมด้วย ultra soft tip silicone ก็คือการเสริมจมูกด้วยซิิลิโคนนั่นเองค่ะ ไม่ได้เป็นการเสริมเทคนิคเกาหลีที่ใช้ทั้งซิลิโคนและกระดูกอ่อนหลังใบหู เพียงแต่ใช้ซิลิโคนที่มีความนุ่มบริเวณปลายจมูกมาก ลดโอกาศการทะลุบริเวณปลายได้ เมื่อเทียบกับการใช้กระดูกอ่อนเสริมบริเวณปลาย (กรณีนี้ไม่ได้เกิดกับทุกราย ซึ่งขึ้นอยู่กับคนไข้แต่ละรายไป) และราคาก็จะอยู่ที่ 25,000 บาทค่ะ ราคานี้รวมบริการดูกล้อง 3 มิติแล้วนะคะ 🙂

written on 30 октября 2012 - Ответить

ว่างช่วงปีใหม่อะค่ะ เพราะหยุดได้ช่วงนั้นช่วงเดียว ไม่ทราบว่าที่คลินิคเปิดไหมค่ะ หรือต้องจองคิวก่อน

written on 13 ноября 2012 - Ответить

หากเคยเสริมมาแล้ว เสี่ยเงินเพิ่มอีกมั้ยคะ 1-15 ธ.ค. 55 มีคิวว่างมั้ยคะ ราคาเสริม2500 แล้วตัดปีกจมูกด้วยเท่าไหร่? ต้องการทำด่วนค่ะ เพราะว่าง1เดือน อยากพักฟื้นนานๆ ติดต่อ ผ่านเมล์ได้เลยนะคะ

written on 14 ноября 2012 - Ответить

ไม่ทราบว่าเคยเสริมมานานหรือยังคะ ปกติราคาเสริมจมูกจะอยู่ที่ 25000 ค่ะ แต่ถ้าเป็นการแก้จมูกจะอยู่ที่ 30,000 บาท ถ้าสนใจจองคิวสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงเลยนะคะที่ 02 185 2900 ขอบคุณค่ะ

written on 25 декабря 2012 - Ответить

อายุ 16 ทำได้มั้ยคะ 25000 รวมค่าตัดปีกรึเปล่าคะ

written on 26 декабря 2012 - Ответить

อายุ 16 ยังเด็กเกินไปนะคะ โครงหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนอีกได้เมื่ออายุมากขึ้น ปกติทางคลินิกจะรับลูกค้าตั้งแต่ 18 ขึ้นไปค่ะ และถ้าอายุต่ำกว่า 20 ก็ต้องมีใบรับรองของผู้ปกครองเซ็นยินยอมให้ผ่าตัดด้วยค่ะ

written on 12 января 2013 - Ответить

เคยเสริมมานานแล้ว13ปี เนื้อจมูกน้อย สามารถแก้ไขรูปจมูก ได้ไม๊คะ ราคา30000บาทใช่ไม๊คะ ต้องการดูกล้อง3มิติด้วย ต้องไปทำที่บีบี ทองหล่อใช่ไม๊คะ (อยากทำกะหมอเกมส์) ค่ะ อยุ่แถวรังสิตค่ะ

written on 12 января 2013 - Ответить

ราคาแก้จมูกรวมดูกล้อง 3 มิติ อยู่ที่ 30,000 บาทค่ะ แต่แนะนำว่าลองเข้ามาปรึกษาคุณหมอให้คุณหมอดูจมูกก่อนดีกว่านะคะ ขอบคุณค่ะ

written on 27 февраля 2013 - Ответить

เสริมแบบ ultra soft tip silicone แล้วตัดปีกจมูกด้วยราคาเท่าไหร่ค่ะ เพราะว่าปลายจมูกบานมาก

written on 28 февраля 2013 - Ответить

เสริมจมูกด้วย Ultra Soft Tip Silicone มีค่าใช้จ่าย 25,000 บาทค่ะ ส่วนตัดปีก 15,000 บาทค่ะ

written on 18 марта 2013 - Ответить

วางแผนไว้ว่าจะเสริมจมูกแบบเกาหลีค่ะ แต่มีฮัมจมูกขึ้นมาแล้วก็จะเสริมให้มันเท่ากันอ่ะค่ะ แล้วจะเสริมได้มั้ยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

written on 18 марта 2013 - Ответить

เอ่อ.. แล้วราคาอยู่ที่ประมาณไหนค่ะ

written on 1 апреля 2013 - Ответить

จมูกทะลุบริเวณกลางสันจมูกค่ะ ไม่ใช่ปลายจมูก ทำให้เนื้อบริเวณนั้นยุบหายไป ตอนนี้จะครบ 6 เดือรแล้วค่ะ สามารถเสริมจมูกด้วยวิธีนี้ได้มั้ยคะ ?

written on 3 апреля 2013 - Ответить

ตอบคุณ ann นะคะ ต้องขออภัยด้วย ทางเราไม่มีบริการรับแก้จมูกที่ปลายทะลุมาค่ะ

written on 13 апреля 2013 - Ответить

แ้ล้วที่นี่รับแก้ไขจมูกที่เคยเสริมมาแล้วเอียงมั๊ยคะ

written on 18 апреля 2013 - Ответить

คุณ bb
  ที่บีบีคลีนิคมีบริการรับแก้จมูกค่ะ ค่าใช้จ่ายจะเริ่มต้นที่ 30,000บาท ซึ่งคุณหมอจะพิจารณาเป็นรายคนไปแล้วแต่กรณีค่ะ ว่าจะสามารถแก้ได้หรือไม่ได้ค่ะ

written on 29 мая 2013 - Ответить

เนื้อปลายจมูกน้อย แถมสั้น อิก อยากได้โด่งปลายสวยทำได้ไม่ค่ะ

written on 29 июня 2013 - Ответить

เคยทำจมูกมาเมื่อ5ปีท่ีแล้วอยากแก้ทำไหม่

written on 19 июля 2013 - Ответить

ปัจจุบันราคา25000 ใช่ไหมค่ะ เพิ่งคลอดลูกมา3เดือนทำได้ไหมค่ะ

written on 22 июля 2013 - Ответить

ราคาเสริมจมูก 25,000 ค่ะ แต่ถ้าเพิ่งคลอดลูกก็ไม่แนะนำให้เสริมก่อนดีกว่านะคะ เพราะการเลี้ยงดูเด็กอย่างใกล้ชิดอาจจะมีโอกาสเกิดการกระทบกระทั่งจมูกได้ และการเสริมจมูกก็จะมีการให้ยาสลบอาจจะเป็นผลเสียสำหรับผุ้ทีทให้นมบุตรอยุ่ค่ะ

written on 22 июля 2013 - Ответить

สรุปเเล้วการเสริมแบบ Utra Soft Tip Silicone ก้อยังมีโอกาสจมูกทะลุ เหมือนกันใช่หรือเปล่าค่ะ มากน้อยประมาณกี่% คะรบกวน เเนะนำด้วยคะ อยากทำมากแต่กัว

written on 22 июля 2013 - Ответить

การเสริมจมูกนั้นอาจเกิดการทะลุได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อจมูกของคนไข้่ค่ะ โดยเฉพาะผู้ที่มีเนื้อจมูกน้อยและต้องการทำจมูกให้โด่งมากจนเกินไปเกินกว่าเนื้อจมูกตัวเองจะรับไหว แต่โดยมากแล้วนั้นแพทย์จะเป็นผู้ประเมินและแนะคำขนาดความโด่งที่เหมาะสมกับลักษณะจมูกให้ก่อนเสมอค่ะ

written on 22 июля 2013 - Ответить

ขอบคุณมากคะ จองคิวนานมั้ยค่ะ

Leave a Comment