Blog

แสงแดดและรังสี UV มีผลกระทบอย่างไรต่อผิว (1/2)

 
แสงแดดก่อให้เกิดผลกระทบต่อผิวหนังและใบหน้า

 
ริ้วรอยต่างๆบนใบหน้า ความหย่อนคล้อย รอยเหี่ยวย่นของผิวพรรณนั้นนอกจากจะเป็นผลจากอายุที่เพิ่มขึ้นและก่อให้เกิดคามเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติแล้วนั้น ทราบกันหรือเปล่าคะว่าแสงแดดนี่แหละค่ะ ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆเหล่านี้บนผิวสวยๆของคุณมากกว่าการเปลี่ยนแปลงตามวัยไปตามธรรมชาติเสียอีก
 
90% ของปัญหาผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็น ฝ้า กระ ร่องรอยจุดด่างดำ สิว หรือแม้แต่โรคมะเร็งผิวหนัง ต่างมีสาเหตุมาจากรังสี UVA และ UVB ที่อยู่ในแสงแดดทั้งสิ้น BB Clinic จึงนำความรู้เกี่ยวกับรังสีเหล่านี้ว่าสามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อผิวพรรณและร่างกายของเราได้อย่างไรกันบ้าง
 

รังสี UV คืออะไร?

 
รังสี UV ย่อมาจาก Ultra Vilolet เป็นคลื่นแสงจากดวงอาทิตย์ที่แบ่งเป็นช่วงของความยาวคลื่นต่างๆดังนี้
 
— UVC: 100 — 290 นาโนเมตร
— UVC: 290 — 320 นาโนเมตร
— UVC: 320 — 400 นาโนเมตร
 
UVC
รังสี UVC เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นที่สั้นที่สุด จึงมีพลังงานมากที่สุดด้วย รังสี UVC เกือบทั้งหมดนี้จะถูกกรองที่ชั้นบรรยากาศของโลก และถึงแม้จะมีปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้เกิดผื่นแดงและทำให้สีผิวเปลี่ยนเป็นสีแทนได้
 
UVB
รังสี UVB เป็นรังสีที่มีช่วงความยาวคลื่นที่จะทำให้เกิดผลเสียต่อผิวหนังในทันที เช่น ผิวไหม้เกรียม ผื่นแดงเป็นต้น และจะมีความเข้มข้นสูงสุดในช่วงเวลา 10-14 น. ซึ่งเป็นช่วงที่แสงแดดแรงจัดที่สุดของวัน แต่รังสี UVB
 
UVA
ก่อนเคยมีความเข้าใจกันว่ารังสี UVA เป็นอันตรายต่อผิวน้อยกว่ารังสี UVB เพราะเป็นรังสึที่อยู่ในช่วงพลังงานต่ำสุด แต่จากผลการวิจัยอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันกลับพบว่า รังสี UVA กลับเป็นรังสีที่อันตรายต่อผิวมากที่สุด เพราะมีความสามารถทะลุทะลวงผ่านไปสู่ผิวหนังชั้นในได้มากกว่า ก่อให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างต่อโครงสร้างชั้นผิวหนัง และจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินได้มาก นอกจากนี้ยังมีความเสถียรอยู่ในแสงแดดมากกว่ารังสี UVB ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย
 
หลังจากได้ทำความรู้จักกันไปแล้วว่ารังสี UV ประเภทไหนที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ตอนต่อไปจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบและอันตรายจากรังสีเหล่านี้กันค่ะ
 
 
 
 

Written by

The author didnt add any Information to his profile yet

Leave a Comment