Blog

สิ่งเล็กๆที่เรียกว่าลัก(ยิ้ม)

 
ที่ตั้งหัวเรื่องแบบนี้ขึ้นมา เพราะหมอเพิ่งดูหนังเรื่อง สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักจบ ก็ถือว่าได้ฤกษ์พอดีสำหรับการเริ่มต้นปีใหม่ 2555 ด้วยคำว่ารัก หรือ «ลัก» ที่เป็นคำพ้องเสียง แต่คำว่าลักในที่นี้ไม่ใช่ลักขโมย แต่เป็น ลักยิ้ม  เพราะเมื่อเอ่ยถึงคำว่า ลักยิ้ม หลายคนก็อาจจะนึกถึง ดาราที่มีแก้มบุ๋มเวลายิ้ม ดูน่ารักจนอยากจะมีบ้าง ซึ่งหลายคนมีลักยิ้มมาตั้งแต่กำเนิด หรือมีตอนแก้มเริ่มตอบ แต่อีกหลายคนก็ไขว่คว้าจนมีลักยิ้มมาประดับบนแก้ม

ก่อนอื่น ผู้ที่ต้องการทำลักยิ้มควรตั้งคำถามว่า
 

  • เรารู้อะไรเกี่ยวกับลักยิ้มบ้าง
  • ลักยิ้มคืออะไร
  • ควรมีลักยิ้มกี่ข้าง
  • ตำแหน่งของลักยิ้มควรอยู่ตรงไหน

หลายครั้งที่คนไข้เดินเข้ามาแล้ว ชี้ตำแหน่งบนแก้ม แล้วบอกว่า จะเอาลักยิ้มตรงนี้ ซึ่งก็หลายครั้งหมอก็บอกกับคนไข้ไปว่า ตรงนั้นมันสูงไป ตรงนั้นมันต่ำไป ตรงนั้นมันใกล้ไป ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการเขียนบทความนี้เพื่อเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับลักยิ้มว่าตำแหน่งของลักยิ้มจริงๆควรอยู่ตรงไหนกันแน่
 
ตำแหน่งของลักยิ้มที่ถูกต้อง ควรอยู่ที่จุดตัดของเส้นสมมุติที่ลากจากปลายหางตา มาตัดกับเส้นสมมุติที่ลากมาจากมุมปาก ดังรูป
 
ทำลักยิ้ม

 

ลักยิ้มคืออะไร

 
ลักยิ้มธรรมชาตินั้น จริงๆแล้ว ลักยิ้มคือ รอยบุ๋มของผิวหนังที่แก้ม ( Cheek dimple ) ซึ่งเกิดจาก เส้นใยของกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ยกมุมปากไปทางด้านข้าง  + เฉียงขึ้นด้านบน (Bifid- Zygomaticus Major ) ไปยึดเกาะกับผิวหนังบริเวณมุมปากที่ชั้นผิวหนังที่เรียกว่า Dermis  ทำให้เกิดการบุ๋มของผิวหนังเกิดขึ้นเมื่อเวลายิ้ม
 
ลักยิ้ม
 
เมื่อเราทราบแล้วว่ามันเกิดจาก เส้นใยของกล้ามเนื้อ ไปยึดกับผิวหนัง ฉะนั้นจึงไปเป็นได้ในการที่แพทย์สามารถสร้างกระบวนการเลียนแบบธรรมชาติ โดยการสร้าง เส้นใยเทียม ( ผังผืด ) ไปเชื่อมต่อกล้ามเนื้อ zygomaticus Major กับผิวหนังชั้น Dermis  ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการผ่าตัดเข้าไปในกระพุ้งแก้มด้านในปาก แล้วทำการเชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับผิวหนังกำพร้าในตำแหน่งที่ต้องการทำให้เกิดลักยิ้ม
 
ซึ่งลักยิ้มที่เกิดขึ้นนั้น จะทำให้ผิวหนังบริเวณแก้มบุ๋ม อยู่ตลอดเวลาทั้ง ในเวลายิ้มหรือไม่ยิ้มในช่วง 1 -2 เดือนแรกหลังทำ หลังจากนั้นจะเห็นรอยบุ๋มเฉพาะตอนยิ้ม ตอนไม่ยิ้มไม่เห็น
 

ปกติเขาทำลักยิ้มกันกี่ข้าง และนิยมทำลักยิ้มกันข้างไหน

 
อันนี้หมอขอ ออกตัวเลยนะครับว่า ไม่ได้ชี้นำว่าควรทำข้างไหนจะดีกว่ากัน แต่จะนำสถิติที่ทำลักยิ้มให้กับคนไข้มาฝากคือ คนไข้ส่วนใหญ่ชอบทำลักยิ้มข้างเดียว และมักเป็นข้างขวา พอถามว่าทำไมต้องข้างขวา คำตอบจากส่วนใหญ่จะพูดเหมือนกันว่า «มันเก๋ดี»

 

ศัลยกรรมลักยิ้ม

 

 

 

Written by

The author didnt add any Information to his profile yet

6 Comments Published

written on 17 января 2013 - Ответить

ราคาทำลักยิ้มข้างละเท่าไหร่คับ

written on 17 января 2013 - Ответить

ทำลักยิ้มด้านเดียว 8,000 แต่ถ้าทำสองด้านราคาจะอยู่ที่ 15,000 บาทค่ะ 🙂

written on 27 января 2013 - Ответить

อยากทำตรงมุมปากอะค่ะ..ทำออกมาแล้วจะได้เหมือนรูปปาวค่ะ

written on 27 января 2013 - Ответить

เหมือนค่ะ 🙂

written on 15 сентября 2013 - Ответить

รับแก้ไขลักยิ้มด้วยไหมคะ

written on 24 сентября 2013 - Ответить

ต้องขออภัยด้วยนะคะ ถ้าทำลักยิ้มมาแล้วจะไม่สามารถทำการแก้ไขได้แล้วค่ะ

Leave a Comment